POSM là gì? Vai trò của POSM trong chiến lược Marketing doanh nghiệp

POSM là gì? Vai trò của POSM trong chiến lược Marketing doanh nghiệp
Đánh giá post

POSM là từ viết tắt của Point of Sale Materials, nghĩa là vật phẩm trưng bày hoặc quảng cáo tại các điểm bán hàng. Từ lâu POSM đã trở thành công cụ không thể thiếu trong các chiến dịch Marketing sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Vậy POSM là gì? Chúng ta sẽ cùng giải đáp thắc mắc trong bài viết dưới đây, đồng thời điểm qua 13 vật phẩm POSM phổ biến nhất hiện nay.

POSM là gì?

POSM nghĩa là gì? POSM là viết tắt của “Point of Sale Materials”, hay còn gọi là vật liệu quảng cáo tại điểm bán hàng. Đây là những vật phẩm và công cụ hỗ trợ việc trưng bày, quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ ngay tại nơi khách hàng mua sắm. Nhờ vào việc gây ấn tượng bằng hình ảnh, biểu ngữ đẹp mắt, khách hàng sẽ có xu hướng quan tâm và chọn mua các sản phẩm doanh nghiệp đang muốn đẩy mạnh doanh số.

POSM bao gồm nhiều loại khác nhau như standee, hanger, wobbler, poster, tờ rơi, bảng báo giá, tem dán, bảng quảng cáo…. Tất cả các loại POSM này đều được triển khai trên POS hoặc POP. POSM giúp thu hút sự chú ý của khách hàng, tăng cường nhận diện thương hiệu và thúc đẩy quyết định mua hàng. Năm 2025 là thời điểm mà thuật ngữ POSM Marketing trở nên phổ biến hơn cả. Nhờ tính hiệu quả của mình, ngày càng có nhiều doanh nghiệp áp dụng POSM trong chiến lược kinh doanh của công ty.

POSM là gì
Các loại POSM luôn được thiết kế sao cho đẹp mắt, ấn tượng nhất có thể

POP và POS là gì?

Ở nội dung tìm hiểu POSM là gì trên ta đã đề cập đến khái niệm POP và POS. Vậy POP và POS là gì? Hãy cùng xem ngay nhé!

POP (Point of Purchase) là điểm mà khách hàng quyết định mua sản phẩm. Đây là nơi mà các chiến lược tiếp thị và quảng cáo được triển khai để thu hút sự chú ý của khách hàng và thúc đẩy họ mua hàng. Ví dụ: kệ trưng bày sản phẩm, bảng quảng cáo, và các vật liệu quảng cáo khác tại cửa hàng.

POS (Point of Sale): là điểm mà giao dịch mua bán thực sự diễn ra, tức là nơi khách hàng thanh toán cho sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đã chọn mua. Ví dụ: Quầy thu ngân, máy tính tiền, và các hệ thống thanh toán điện tử.

Thời điểm khách hàng bỏ sản phẩm vào giỏ của mình thì có đến 90% họ sẽ thanh toán mặt hàng đó tại quầy. Vì thế ta lại càng thấy được tầm quan trọng của POSM trong việc thu hút sự chú ý khách hàng tiềm năng.

Tìm hiểu POS và POP trong khái niệm Marketing
Tìm hiểu POS và POP trong khái niệm Marketing

POSM bao gồm những gì? 13 loại POSM phổ biến

POSM trên thực tế không có kích thước, hình dáng hay loại cố định. Bất cứ vật dụng nào mang ý nghĩa quảng cáo đều có thể được gọi là POSM. Trên thị trường hiện nay, người ta thường chia POSM thành 13 loại dựa vào cấu tạo và ứng dụng của nó trong ngành bán lẻ:

Standee

Standee là biển quảng cáo có chân đứng sử dụng tờ in quảng cáo, ảnh hoặc banner cỡ nhỏ. Nó được đặt ở lối vào hoặc các vị trí dễ nhìn thấy trong cửa hàng. Standee cũng được chia thành nhiều loại như Standee chữ X, standee đế nước, standee 3D, standee để bàn, standee điện tử,…

Các loại POSM - standee

Poster

Hay còn gọi áp phích quảng cáo, được dán trên các mặt phẳng đứng như tường hoặc cửa sổ. Poster gồm có 4 khổ kích cỡ chính: Lớn (24×36), Trung bình (18×24), Nhỏ (11×17) và khổ A4.

Các loại POSM - Poster

Tờ rơi (Flyer)

Tấm quảng cáo nhỏ mà người ta thường hay phát cho mình khi đi trên đường. Tờ rơi chứa toàn bộ thông tin về sản phẩm, dịch vụ, sự kiện nào đó của doanh nghiệp kèm theo thông tin liên hệ và địa chỉ.

Các loại POSM - tờ rơi

Dangler (Biển cảnh báo)

Hiểu đơn giản là một mảnh giấy được treo trên tường, cột ngang hoặc trần nhà. Danglers thường phục vụ mục đích duy nhất là thông báo các chương trình SALE hiện có. Ngoài ra, loại POSM này cũng có thể là mô hình 3D của sản phẩm.

Các loại POSM - Danglers

Wobbler

Về cơ bản cũng giống như Dangler, nhưng thay vì được treo, Wobbler có chân và được gắn vào kệ hay để trên bàn, khi đụng vào sẽ lắc lư rất vui nhộn.

Các loại POSM - Wobbler

Tem dán (Sticker)

Tem nhãn dán trên sản phẩm hoặc kệ trưng bày để làm nổi bật các chương trình khuyến mãi hoặc thông tin quan trọng.

Các loại POSM - sticker

Booth

Đây là nơi diễn ra các hoạt động quảng bá, trải nghiệm sản phẩm và tư vấn, giúp khách hàng hiểu rõ hơn về giá trị và ưu điểm mà sản phẩm mang lại. Một booth thông thường sẽ có từ 2 – 5 nhân viên phụ trách quản lý.

Booth sự kiện Karisma RH COLLAGEN

Divider

Divider giúp tạo ra các khu vực riêng biệt cho từng loại sản phẩm, giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn sản phẩm hơn. Chúng thường được làm từ các chất liệu như nhựa, kim loại hoặc gỗ với nhiều kích thước và hình dạng khác nhau.

Các loại POSM - Divider

Tester (mẫu thử)

Tester là các mẫu thử sản phẩm. Mỗi khi bạn đến một booth sự kiện hoặc mua hàng trên mạng thì họ thường sẽ tặng cho bạn các sample để dùng thử. Đây là cách tuyệt vời để khuyến khích khách hàng tự trải nghiệm sản phẩm và quyết định có mua chúng trong tương lai không.

Các loại POSM - tester (mẫu thử)

Gondola end

Gondola End, hay còn gọi là đầu kệ, là vị trí nổi bật nhất trong hệ thống trưng bày hàng hóa. Đây được xem là “điểm vàng” để thu hút sự chú ý của khách hàng, đồng thời nâng cao hiệu quả quảng bá sản phẩm và tăng cường doanh số bán hàng.

Các loại POSM - Gondola end

Check-out Counter

Hầu hết các quầy tình tiền siêu thị đều có 1 cái kệ nhỏ để các loại đồ ăn, đồ uống tiện lợi như kẹo, socola, bánh snack. Khách hàng trong lúc đợi tính tiền có thể tiện tay lấy vài món trong kệ để tính tiền luôn.

Các loại POSM - Checkout counter

Display Island

Display Island bao gồm rất nhiều sản phẩm được sắp xếp thành hình hòn đảo để thu hút khách hàng. Bởi có kích thước khá lớn nên display island thường được dựng ở giữa khu siêu thị. Nhờ vậy mà khách hàng có khi hướng nào cũng dễ dàng nhìn thấy sản phẩm.

Các loại POSM - display island

Showcase Cooler

Showcase Cooler là một loại tủ mát trưng bày, thường được sử dụng trong các cửa hàng, siêu thị, và nhà hàng để bảo quản và trưng bày các sản phẩm thực phẩm và đồ uống. Showcase Cooler có thiết kế cửa kính trong suốt, giúp khách hàng dễ dàng nhìn thấy và lựa chọn sản phẩm bên trong mà không cần mở cửa tủ.

Các loại POSM - showcase cooler

Vai trò của POSM trong Marketing sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp?

Dưới đây là những vai trò nổi bật của POSM trong việc tiếp thị sản phẩm và dịch vụ:

  • Tăng nhận diện thương hiệu: POSM được thiết kế ấn tượng giúp khách hàng dễ dàng nhận diện và ghi nhớ thương hiệu. Những sản phẩm này góp phần xây dựng hình ảnh nhất quán, tạo dấu ấn mạnh mẽ trong tâm trí người tiêu dùng.
  • Thu hút chú ý của khách hàng: Những vật phẩm POSM sáng tạo được đặt tại các điểm bán hàng hay sự kiện nhằm thu hút khách hàng đến tìm hiểu. Đây là cách hiệu quả để kích thích sự tò mò và thúc đẩy khách hàng tìm hiểu thêm.
  • Truyền tải thông điệp: POSM không chỉ đẹp mắt mà còn mang lại thông tin cần thiết như tính năng, ưu điểm hoặc chương trình khuyến mãi của sản phẩm.
  • Tăng doanh số tại điểm bán: Với thiết kế bắt mắt và đặt tại vị trí chiến lược như quầy thu ngân, đầu kệ (Gondola End), POSM kích thích hành vi mua hàng tại chỗ, từ đó thúc đẩy doanh số.
  • Gắn kết thương hiệu với khách hàng: Việc tặng các sample hay quà lưu niệm được tặng kèm tạo sự gần gũi và thiện cảm với khách hàng.
Vai trò của POSM trong Marketing sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp
POSM là phương tiện truyền tải thông điệp thương hiệu, sản phẩm hiệu quả nhất

Lưu ý khi thiết kế POSM để đạt hiệu quả mong muốn

Với việc POSM ngày càng phổ biến, không chỉ bạn mà còn rất nhiều đối thủ khác cũng áp dụng cách này để thu hút khách hàng. Vậy làm thế nào để POSM của bạn trở nên nổi bật hơn? Hãy xem qua một số lưu ý sau đây:

  • Lựa chọn màu sắc phù hợp: Tông màu thường dùng để thiết kế POSM sẽ là màu chủ đạo của thương hiệu, sản phẩm đó. Có như vậy khi nhìn vào, khách hàng mới nhận biết được sản phẩm đó như thế nào, đến từ thương hiệu gì, mang thông điệp nào.
  • Chú ý thông điệp truyền tải: Thông điệp ưu tiên sự ngắn gọn, xúc tích, dễ đọc, dễ nhớ. Sử dụng ngôn ngữ phù hợp với đối tượng mục tiêu và tập trung vào giá trị cốt lõi mà sản phẩm hoặc dịch vụ mang lại. Kết hợp với hình ảnh minh họa bắt mắt, thông điệp không chỉ dễ hiểu mà còn để lại ấn tượng sâu sắc, góp phần nâng cao hiệu quả truyền thông.
  • Xác định khách hàng mục tiêu: Ngay từ đầu bạn đã phải xác định đối tượng mình muốn nhắm đến là ai? Độ tuổi thế nào? Địa vị, tầng lớp của họ là gì? Sản phẩm của bạn đáp ứng nhu cầu gì của họ? Nếu không thì sẽ thất bại ngay từ khâu thiết kế, chọn thông điệp kéo theo sản xuất POSM gây lãng phí.
  • Chọn đơn vị sản xuất POSM: Hãy ưu tiên những đơn vị có kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất POSM, sở hữu trang thiết bị hiện đại, và có khả năng tư vấn, thực hiện đúng ý tưởng thiết kế. Ngoài ra, việc đảm bảo tiến độ sản xuất và hỗ trợ bảo hành sản phẩm cũng là những yếu tố cần xem xét kỹ lưỡng.

Nên chọn đơn vị nào để sản xuất POSM chất lượng?

VietPOSM tự hào là đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất POSM, đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc nâng cao hiệu quả tiếp thị tại điểm bán. Chúng tôi cung cấp đa dạng các sản phẩm như kệ trưng bày, standee, hanger, wobbler, booth,… hỗ trợ thương hiệu nổi bật và thu hút sự quan tâm từ khách hàng.

Sở hữu quy trình sản xuất tiên tiến cùng đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm, VietPOSM cam kết mang đến những sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng mọi nhu cầu và góp phần khẳng định giá trị thương hiệu của bạn trên thị trường.

VietPOSM - Đơn vị thiết kế sản xuất POSM chất lượng
VietPOSM đã và đang thực hiện nhiều dự án POSM cho các thương hiệu lớn hiện nay

Trên đây, VietPOSM đã giới thiệu đến bạn khái niệm POSM là gì, các loại POSM phổ biến hiện nay, vai trò và lưu ý khi thiết kế, sản xuất POSM. Hy vọng bạn sẽ chọn ra được chiến lược phù hợp để quảng bá thương hiệu của mình. Nếu có thắc mắc hoặc nhu cầu tư vấn, mời các bạn liên hệ ngay với VietPOSM qua thông tin bên dưới:

Thông tin liên hệ:

Công Ty TNHH Sản Xuất Quảng Cáo Sáng Tạo Việt

  • Địa chỉ: 456 Long Thuận, Phường Long Phước, Thành phố Thủ Đức, TPHCM
  • SDT: 0901.680.861
  • Email: vietposm.vn@gmail.com
  • Website: vietposm.vn

One thought on “POSM là gì? Vai trò của POSM trong chiến lược Marketing doanh nghiệp

  1. Pingback: Shelf Divider là gì? Vai trò của Divider trong quảng cáo POSM - VietPOSM

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *